Bí quyết bán hàng online hiệu quả từ A-Z

Bán hàng online đang trở thành xu hướng trong những năm trở lại đây, khi mà công nghệ số đang phát triển rầm rộ và nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều lên. Rất nhiều bạn trẻ cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ đã lựa chọn đây làm con đường khởi nghiệp lý tưởng của mình, dẫn đến thị trường kinh doanh online cạnh tranh gay gắt hơn, để có thể trụ vững được các bạn cần phải có một kế hoạch cụ thể và hơn hết là bài chia sẻ bí quyết bán hàng online hiệu quả từ A-Z dưới đây có thể giúp được các bạn kinh doanh tốt hơn.

Cach Ban Hang Online Truc Tuyen Qua Mang Hieu Qua

1. Lập kế hoạch kinh doanh

Đầu tiên bạn cần phải lên một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể như bạn nên bán những sản phẩm gì, lấy hàng ở đâu, thị trường như thế nào v,v….

Bạn nên bán sản phẩm gì?

  • Sản phẩm bắt kịp với xu hướng của thị trường: Tập trung nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng và tâm lý mua sắm online để chọn dòng sản phẩm đơn giản và giá cả phù hợp nhất.
  • Xác định số lượng sản phẩm dựa trên nguồn vốn có sẵn: Nếu bạn có nguồn vốn không quá lớn thì lời khuyên là bạn nên tập trung vào phân khúc hàng trung bình, các sản phẩm quay vòng vốn nhanh, không nên đầu tư vào các lĩnh vực cần vốn lớn như mỹ phẩm, đồ công nghệ, đồ trang sức, đá quý,…
  • Nên tập trung vào dòng sản phẩm có vòng đời ngắn để khách có thể quay lại với bạn thường xuyên hơn.
  • Lắng nghe các tín hiệu từ đối thủ của bạn: Nếu bạn đang kinh doanh, hãy chú ý tới các sản phẩm mà đối thủ của bạn đang bán và phải thật nhanh nhạy để nắm bắt xu hướng

Ke Hoach Ban Hang

Nhập hàng ở đâu?

  • Nguồn hàng trong nước: Có rất nhiều chợ đầu mối để cung cấp các sản phẩm có sẵn hoặc nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất. Đa phần các tỉnh thành lớn đều có chợ đầu mối đổ buôn các sản phẩm như chợ Ninh Hiệp (Bắc Ninh), chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Lớn (Tp.HCM),… Theo lời khuyên của các chủ shop đi trước, nếu bạn mới kinh doanh online nên chọn các sản phẩm gần mình nhất. – Tìm đến các xưởng sản xuất chuyên nghiệp để đặt hàng theo ý bạn (đối với các mặt hàng tự thiết kế, sản phẩm xuất dư,…)
  • Nguồn hàng Trung Quốc: Quảng Châu là công xưởng lớn nhất thế giới, tại đây bạn có thể mua mọi thứ bạn muốn với giá rất rẻ. Nếu không có điều kiện tới Quảng Châu chọn hàng, bạn có thể đặt mua sản phẩm qua các website thương mại lớn tại Trung Quốc như: alibaba.com, taobao.com, 1688.com, t-mall.com,… hoặc sử dụng dịch vụ mua hàng hộ tại Việt Nam.
  • Nguồn hàng nước ngoài khác: Đa phần các sản phẩm Âu, Mỹ, Nga, Úc,… có thể mua qua các website lớn như Amazon.com, Ebay.com hoặc thông qua đường xách tay. Tuy nhiên hàng xách tay thường có ưu thế bởi giá thành tốt hơn

Tìm hiểu về thị trường tiềm năng

  • Hãy bán những gì thị trường cần: Tập trung nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng và tâm lý mua sắm online để chọn dòng sản phẩm đơn giản với giá cả phù hợp nhất. Ví dụ như ở Hà Nội bạn có thể bán áo len vào mùa đông nhưng điều này không phù hợp với các tỉnh miền Nam,…
  • Thử nghiệm bán trước một số lượng sản phẩm nhỏ trước khi nhập số lượng lớn.
  • Xác định tập khách hàng tiềm năng của riêng bạn: Sản phẩm của bạn phù hợp với đối tượng nào, mức thu nhập ra sao, khả năng chi trả như thế nào…
  • Xác định giá bán phù hợp với từng phân cấp khách hàng: Thông thường mua bán online thường dễ mua dễ bán nhất là trong khoảng giá dưới 1 triệu đồng, với sản phẩm đắt tiền, đa phần người mua thường mong muốn được đến tận nơi xem và so sánh sản phẩm.
  • Trường hợp có quá nhiều cạnh tranh, hãy lựa chọn các thị trường ngách.

2. Các công cụ quản lý bán hàng hiệu quả

  • Một số công cụ quản lý bán hàng miễn phí:

Với một số công cụ thô sơ và đơn giản nhất mà các chủ shop hay sử dụng đó là Excel và Google Drive. Đây đều là công cụ miễn phí và dễ dàng sử dụng, tuy nhiên về trải nghiệm người dùng và việc đưa ra phân tích cụ thể thì các công cụ này hoàn toàn không có.

  • Công cụ quản lý Facebook Page:

Công cụ quản lý Trang hiện nay đang là xu hướng hot mà các bên cung cấp phần mềm. Ưu điểm của hình thức là này giúp chủ shop kiểm tra các bình luận và tin nhắn trên Facebook một các nhanh nhất, tránh tình trạng sót đơn hàng. Tuy nhiên vẫn còn nhược điểm là phụ thuộc vào Facebook và chưa hỗ trợ được nhiều trong công cuộc quản lý bán hàng.

  • Công cụ quản lý bán hàng

Hiện nay có nhiều công cụ giúp quản lý bán hàng hiệu quả hơn như quản lý đơn hàng, kho vận, POS, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng và phân tích báo cáo thống kê. Ưu điểm của các công cụ này là việc quản lý tập trung được nhiều đầu việc tuy nhiên nhược điểm là khá cồng kềnh và phù hợp với các chuỗi cửa hàng, cửa hàng offline nhiều hơn.

Xbanner.png.pagespeed.ic.DfnqwusYuU

3. Phát triển nội dung bán hàng hiệu quả

Chụp ảnh sản phẩm đẹp và bắt mắt

  • Hình ảnh đẹp sẽ giúp thu hút khách hàng và tăng tỉ lệ mua hàng lên tới 30%. Bạn hoàn toàn có thể chụp ảnh bằng điện thoại thông minh và sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh nổi tiếng như VSCO Cam, SnapSeed, PicLab, InstaMag,…
  • Ngoài ra bạn có thể quay nhanh video về trải nghiệm bằng điện thoại và sử dụng một số phần mềm chỉnh sửa video phổ biến như VivaVideo, Meipai…
  • Nếu có điều kiện, bạn nên đầu tư một máy ảnh bán chuyên hoặc thuê các ekip chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp. Để chỉnh sửa ảnh bạn có thể sử dụng các phần mềm của Adobe như Photoshop CS6, LightRoom 6, Adode IllustratorCC…
  • Chú ý nâng cao chất lượng hình ảnh, tập trung vào đường nét, mô tả chi tiết chất liệu sản phẩm.
  • Xây dựng hình ảnh trực quan, sử dụng hình ảnh động (ảnh GIF) để thu hút sự chú ý của người dùng.
  • Nếu quá bí ý tưởng, bạn có thể sử dụng các website thiết kế đơn giản như Canva.com, freepik.com và Uplevo.com hoặc liên hệ với công ty WEBICO để nhờ tư vấn thiết kế.

Viết nội dung bán hàng hấp dẫn

  • Để viết nội dung bán hàng hấp dẫn, điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu rõ sản phẩm của mình như công dụng, tính năng, các đặc điểm nổi bật, tạo ra sự khác biệt với sản phẩm của đối thủ khác…
  • Chú ý bố cục và nội dung bài viết: Bố cục bài viết thường chia làm 3 phần: Phần đầu: Chú ý “giật tít” để gây sự tò mò cho người đọc. Nên sử dụng các câu khẳng định mạnh mẽ, thậm chí là “gây shock” để gây ấn tượng với khách hàng. Phần thân bài: Mô tả rõ ràng, rành mạch các đặc điểm khiến sản phẩm của bạn đáng mua hơn của đối thủ, có thể là về tính năng, nhấn mạnh về chất lượng, giá bán hay dịch vụ hậu mãi,..v.v.. Phần kết bài: Đừng quên ‘Lời kêu gọi hành động’ (CTA – Call to Action), hãy nhớ lặp đi lặp lại lời kêu gọi này trong bài viết để nhắc nhở khách hàng rút ví mua hàng.
  • Không nên chỉ tập trung vào nội dung bán hàng mà nên chia sẻ các nội dung thú vị khác để tăng tương tác với người dùng trên Trang của bạn.

Kỹ Năng Bán Hàng Chuẩn Bị Nội Dung

Xem thêm: Làm sao xây dựng nội dung khác biệt và hiệu quả

4. Các tuyệt chiêu bán hàng online

Tiếp cận khách hàng tiềm năng

  • Hiểu rõ khách hàng của mình: Bạn phải biết đối tượng khách hàng của mình là ai, họ thuộc nhóm giới tính nào, bao nhiêu tuổi, đang làm việc tại các vị trí nào, mức thu nhập ra sao, mối quan hệ gia đình, các sở thích, tính cách, khả năng chi trả và các yếu tố tác động đến hành vi mua hàng.
  • Tìm hiểu xem tập khách hàng của bạn đang tập trung ở đâu: Ngoài Facebook, còn rất nhiều “chợ online” mà bạn có thể tham gia bán hàng, ví dụ như các chị em hay tham gia các diễn đàn lamchame, webtretho, tâm sự Eva còn giới đàn ông lại thích các diễn đàn công nghệ như voz, tinhte,… Hoặc với quy mô lớn hơn, bạn có thể tham gia các website thương mại điện tử.
  • Tiếp cận khách hàng: Bằng nhiều hình thức khác nhau như quảng cáo trực tiếp trên Page, trên Website, quảng cáo dựa trên địa điểm. Quảng cáo gián tiếp qua các công cụ truyền thông khác như báo chí, các bài viết, mẹo hay, lời khuyên hữu ích; quảng cáo gián tiếp thông qua chính khách hàng của bạn giới thiệu cửa hàng của bạn cho bạn bè của họ.
  • Khéo léo thu thập thông tin của bất cứ khách hàng nào tìm đến bạn.

Cách chốt sale hiệu quả ­ 

  • Viết nội dung bán hàng hấp dẫn nhưng chân thật, mô tả thật chi tiết, ngắn gọn.Nhân viên sale phải có phong cách bán hàng chuyên nghiệp, thái độ nhiệt tình, nhã nhặn, nhanh chóng, phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng khi tư vấn, tự giải quyết được các câu hỏi khó của khách hàng mà không cần hỏi đến Quản lý. Đọc vị những khách hàng KHÔNG MUA, đặc biệt là người bên đối thủ gài bẫy, để tránh tổn thất về thời gian và bị hủy đơn hàng không lý do.
  • Sử dụng chiêu bài cháy hàng khi khách hàng đang lưỡng lự, đắn đo.
  • Biết seeding đúng lúc đúng chỗ, tạo nên không khí mua bán sôi động.
  • Liên tục quảng bá về uy tín của công ty, khơi gợi niềm tin từ phía khách hàng.
  • Tránh rủi ro hậu sale, đó là chốt đơn hàng nhanh, nhưng cẩn thận. Thông báo với kháchhàng về hành trình đơn hàng, nhắn khách hàng nhận hàng đúng thời điểm.

Các đơn vị vận chuyển

Bên cạnh các yếu tố về bán hàng, vận chuyển cũng là một vấn đề nhức nhối, nên lựa chọn các đơn vị chuyển phát uy tín như sau: VNpost, Viettel Post, Kerry Tín Thành, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem, Shipchung,… ­

  • Giải pháp khắc phục hoàn hàng đối với chủ shop:

+ Chấp nhận ship COD thường gặp tình trạng hoàn hàng, tỉ lệ này có thể lên tới 20% trên tổng số lượng đơn hàng bán ra. Để tránh hoàn hàng, điều đầu tiên là bạn cần tự tin vào sản phẩm của mình, tuyệt đối không “treo đầu dê bán thịt chó” Tư vấn một cách trung thực với khách hàng về từng chi tiết trên sản phẩm. Việc này còn nâng cao uy tín cho cửa hàng của bạn.

+ Xác nhận đơn hàng: Đây là bước cực kỳ quan trọng để tránh tốn thời gian và tiền bạc một cách vô ích, bạn cần gọi điện xác nhận đơn hàng với khách, thông báo về hành trình vận chuyển, gửi thông báo cho khách khi đơn hàng sắp giao tới nhà.

+ Gửi hàng nhanh nhất có thể: Khách hàng không thích chờ đợi, bạn chuyển hàng càng nhanh thì rủi ro khách hàng thay đổi ý kiến càng thấp

+ Đóng gói một cách cẩn thận: Bất cứ sản phẩm là gì, việc đóng gói cẩn thận vừa bảo vệ hàng hóa vừa tạo thiện cảm đối với khách hàng.Áp chỉ tiêu đối với nhân viên sale, điều này sẽ khiến nhân viên của bạn làm việc trách nhiệm hơn.

  • Giải pháp khắc phục hoàn hàng Đối với khách hàng: ­

+ Sàng lọc khách hàng cẩn thận, theo dõi thái độ khách hàng, đặc biệt khách hàng trẻ tuổi thường có tỉ lệ hoàn hàng cao hơn.

­+ Đối với đơn hàng có giá trị lớn, yêu cầu khách hàng đặt cọc trước khi mua, trường hợp khách không thể thanh toán tiền, hãy yêu cầu khách đặt thẻ điện thoại. ­ Lập blacklist các khách hàng thường xuyên “bỏ bom”, trao đổi chéo danh sách này với các chủ shop khách

 

5. Xây dựng và phát triển thương hiệu

Tam Quan Trong Cua Website Trong Kinh Doanh Online

Website chính là mặt tiền của cửa hàng online và giúp bạn trông chuyên nghiệp hơn trong quá trình bán hàng. Đây là cách giúp các bạn quảng bá được thương hiệu mình đến rộng rãi người dùng hơn và làm tăng uy tín cho doanh nghiệp.Bạn có thể tham khảo dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp của WEBICO, với nhiều năm kinh nghiệm thiết kế website WEBICO sẽ giúp các bạn thiết kế ra một website bán hàng như mong muốn.­­ Khi có website riêng, bạn sẽ hoàn toàn độc lập trong việc quản lý hàng hóa, tăng cạnh tranh với đối thủ trên mặt trận SEO, Google Adwords. ­ Ngoài ra, website còn có thể giúp bạn quản lý được đơn hàng và chăm sóc khách hàng tốt hơn, không phụ thuộc vào Facebook hay các mạng xã hội khác.

Trên đây là toàn bị bí quyết bán hàng online hiệu quả từ A-Z mà WEBICO tổng hợp và chia sẻ, các bạn có thể tham khảo, hy vọng bài viết sẽ bổ ích cho các bạn.

  • Người viết đánh giá

  • Rated 5 stars
  • 100%

  • Tâm Đan
  • Reviewed by:
  • Published on:
  • Last modified: 07/02/2017

Giới thiệu

WEBICO là công ty thiết kế website theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hàng đầu trên thế giới hiện nay như HTLM5, CS3, PHP, Bootstrap,...Ngoài ra, WEBICO còn cung cấp thêm các giải pháp cũng như dịch vụ chuyên về Internet Marketing.

Báo giá dịch vụ

Liên hệ với chúng tôi để nhận báo giá dịch vụ cho dự án của bạn với chi phí tốt nhất.