Mô hình C2C là gì? Ví dụ về mô hình C2C? So sánh B2C và C2C

Công nghệ thông tin ở Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh. Mức độ ảnh hưởng cũng như sử dụng công nghệ đối với người dân cũng rất cao. Từ việc tiếp xúc với chúng hằng ngày đã làm cho mọi người dần có ý thức hơn về thương mại điện tử. Cho nên con số công ty và  cá nhân tham gia thị trường tăng từng giờ.

Mảnh đất Màu Mỡ C2C

Mô hình C2C

Tất cả đã làm cho các mô hình kinh doanh thương mại điện tử ra đời. Để làm gì? Để phục vụ theo từng mục đích, nhu cầu của người sử dụng. Có rất nhiều loại mô hình ở đây như là: Mô hình B2B, B2C, C2B, C2C… nhưng trong bài viết này WEBICO sẽ giúp bạn làm rõ hơn về mô hình C2C. Và tìm ra sự khác biệt của mô hình C2C so với mô hình B2C.

Mô hình C2C là gì?

Mô hình C2C ở đây được dịch ra là Consumer to Consumer. Đây là hình thức kinh doanh giữa cá thể với cá thể.  Trong đó cả người mua và người bán sản phẩm hay dịch vụ đều là cá nhân không phải doanh nghiệp. Mô hình C2C được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trên Internet.

Ví Dụ C2C

eBay là một trong các ví dụ điển hình của mô hình C2C 

Một số hoạt động của mô hình C2C:

  • Nổi tiếng nhất trong mô hình này là hoạt động đấu giá
  • Các hình thức quảng cáo tùy theo sản phẩm và dịch vụ của người bán
  • Một số dịch vụ thiên về lí do cá nhân
  • Sử dụng để bán cho khách hàng những tài sản ảo
  • Ngoài ra còn có một số dịch vụ hỗ trợ khác

Một số ví dụ về mô hình C2C

Đấu giá:

Hiện tại, xu hướng trao đổi mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các trang web bán đấu giá đang nở rộ. Ví dụ như: eBay, amazon.com, Yahoo… Trong các loại phổ biến nhất của cuộc đấu giá thì người mua hàng trực tuyến làm cho hồ sơ dự thầu đối với hàng hóa và dịch vụ khác nhau. Các nhà thầu cao nhất sẽ nắm trong tay sản phẩm.

C2C

Tham khảo thêm: Toàn bộ kinh nghiệm bán hàng trên Ebay hiệu quả nhất (P.1)

Đấu giá điện tử có nhiều loại khác nhau và sử dụng các mô hình khác nhau. Hầu hết các cuộc đấu giá được tiến hành bởi trung gian:

  • Người tiêu dùng có thể chọn trang web chung như ebay.com
  • Ngoài ra có thể dùng các trang web chuyên ngành như ubid.com.

Ngoài ra nhiều cá nhân tiến hành đấu giá riêng của họ với việc sử dụng phần mềm đặc biệt. Ví dụ: greatshop.com cung cấp phần mềm để tạo ra các cộng đồng bán đấu giá ngược trực tuyến C2C.

C2c E Commerce

Giao dịch trao đổi 

Người tiêu dùng trao đổi với người tiêu dùng trong đó hàng hóa và dịch vụ được trao đổi không có giao dịch tiền tệ ( ví dụ: targetbarter.com).

  • Trao đổi của người dùng: Người mua và người bán tìm thấy nhau và thương lượng giao dịch.
  • Trao đổi thông tin: người tiêu dùng trao đổi về thông tin sản phẩm ( ví dụ: consumerdemocracy.com và epinions.com).

Mô hình C2C dạng dịch vụ hỗ trợ

Khi các cá nhân mua sản phẩm hoặc dịch vụ của các cá nhân trực tuyến khác (C2C) họ thường mua từ những người xa lạ.

Các vấn đề về đảm bảo chất lượng, nhận thanh toán và ngăn chặn gian lận là rất quan trọng trong C2C.

Một dịch vụ giúp C2C để trả các khoản thanh toán qua công ty trung gian như PayPal ( paypal.com).

Tham khảo: Paypal là gì? Hướng dẫn cách tạo tài khoản paypal không cần thẻ VISA

Bán tài sản ảo

Đây là loại hình phổ biến nhất trong game online. Các game thủ trong game chiến đấu, nhận được phần thưởng và đem ra trao đổi buôn bán sản phẩm. Tuy nhiên có những rủi ro có thể xảy ra đó là: Tin tặc có thể ăn cắp các món hàng. Sau đó tổ chức thị trường có thể bán chúng.

Ngành công nghiệp này chưa quy định rõ ràng, người chơi có ít cơ hội phục hồi các tài sản ảo. Ngoài ra có nguy cơ người mua không trả tiền cho món hàng.

So sánh mô hình B2C và mô hình C2C

B2C được dịch ra là Business to Consumer. Đây là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp và khách hàng, trong đó khách hàng là cá nhân. Loại hình này khác với mô hình C2C ở chỗ:

So Sánh C2c Và B2c

So Sánh mô hình C2C và mô hình B2C

  • Việc mua bán trao đổi hàng hóa có mặt doanh nghiệp hoặc tổ chức.
  • Người bán chính là các doanh nghiệp, người mua là các cá nhân
  • Sự đa dạng về hàng hóa nhiều hơn
  • Sử dụng các catalog điện tử
  • Nhiều cách thức mua hàng
  • Phương thúc thanh toán đa dạng

Ở trên là các định nghĩa, một vài ví dụ cũng như so sánh sự khác nhau giữa hai mô hình đang hot nhất B2C và C2C. Hi vọng qua bài viết sẽ giúp bạn bổ sung phần nào một số kiến thức về thương mại điện tử. Và giúp bạn có cơ hội thành công hơn trên con đường kinh doanh sau này. Chúc bạn thành công!

Đừng quên theo dõi WEBICO BLOG hoặc Fanpage của chúng tôi để luôn cập nhật những bài viết mới nhất!

🌻 WEBICO – GIẢI PHÁP THIẾT KẾ WEB HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP 🌻

🎪 Địa chỉ: Mekong Tower, 235-241 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM
📞 Hotline: 1800 6016
▪️ Email: email@webico.vn
▪️ Website: www.webico.vn
▪️Facebook: https://www.facebook.com/webico.vn/

Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của WEBICO sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!

  • Người viết đánh giá

  • Rated 5 stars
  • 100%

  • Nhy Pham
  • Reviewed by:
  • Published on:
  • Last modified: 06/07/2018

Giới thiệu

WEBICO là công ty thiết kế website theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại, tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hàng đầu trên thế giới hiện nay như HTLM5, CS3, PHP, Bootstrap,...Ngoài ra, WEBICO còn cung cấp thêm các giải pháp cũng như dịch vụ chuyên về Internet Marketing.

Báo giá dịch vụ

Liên hệ với chúng tôi để nhận báo giá dịch vụ cho dự án của bạn với chi phí tốt nhất.